Hướng dẫn sản xuất quảng cáo, voice off chuyên nghiệp!!

Chuyên mục này sẽ giúp những người mới bắt đầu thực hiện công việc sản xuất quảng cáo rút gọn được nhiều thời gian để đúc rút được ra quy trình và những mẹo vặt trong sản xuất, thu âm quảng cáo, voice off.

Sau thời gian dài làm việc tại một số đơn vị chuyên nghiệp về sản xuất âm thanh phục vụ cho các nhà đài ở Việt Nam như VOV và VTV, tôi đúc rút được rất nhiều kinh nghiệm có thể gọi là xương máu cho bất cứ biên tập viên sản xuất hay MC, người tham gia trực tiếp vào quá trình sản xuất sản phẩm.

Sản xuất âm thanh, voice quảng cáo, lời bình

Vấn đề lớn của người làm biên tập: “Kịch bản”

Tôi từng bấm máy, thu âm và tận tay chỉnh sửa cho nhiều dự án quảng cáo. Đến cả những biên tập viên nhiều năm kinh nghiệm cũng khó tránh khỏi việc viết quá dài kịch bản, bỏ qua nhiều thông tin quan trọng mà nhà quảng cáo yêu cầu, mà thực sự là cần thiết để tiếp cận khách hàng.

Với kịch bản quảng cáo trên các phương tiện truyền thông, “thời lượng” chính là “tiền bạc”. Tôi không nhớ rõ giá, các bạn có thể tra cứu, tham khảo trên internet vì các thông tin này là công khai, với các kênh của VOV, giá trung bình là 9-10 triệu đồng cho 1 lần quảng cáo, mỗi quảng cáo chỉ có 30 giây, giá của VTV là xấp xỉ 40 triệu đồng 1 lần quảng cáo 30 giây. Vậy trách nhiệm của người viết kịch bản là rất quan trọng.

Đa phần tốc độ nói –  nghe trung bình của tiếng việt là 140 – 150 từ / 1 phút. Tôi ví dụ với quảng cáo 30 giây, biên tập viên chỉ nên viết 75 từ đổ lại để đảm bảo việc đọc vủa MC cũng như việc tiếp thu thông tin của khán thính giả. Tôi phải từng ngồi co file âm thanh quảng cáo để đạt được đúng 30 giây  cho nhà đài, hậu quả của việc viết dài, chèn nén quá nhiều thông tin làm cho kịch bản dài dòng, MC đọc không khớp thời lượng và kết quả là một sản phẩm quảng cáo kém chất lượng.

Biên tập nội dung quảng cáo

Tiêu chí của kịch bản với tôi là kỹ thuật trước, nội dung sau :

  • Nội dung ý tưởng phải phù hợp với khách hàng, kịch bản quảng cáo hay là có cốt truyện.
  • Cài cắm nội dung, thương hiệu, sản phẩm của đơn vị đặt hàng một cách hợp lý trong câu thoại.
  • Triển khai nội dung rõ ràng, rành mạch đạt tiêu chuẩn kỹ thuật về ngữ pháp, số từ, hạn chế lặp từ, lặp vần dẫn đến MC khó đọc.

Vấn đề kỹ năng đọc của MC

Đương nhiên với MC, giọng đọc là yếu tố quan trọng nhất. Mỗi người sinh ra đều có một chất giọng riêng. Có người được trời phú một giọng nói ấm áp, truyền cảm. Cũng có những người gặp khiếm khuyến trong cách giọng nói như nói nhanh, nói ngọng, nói lắp,… Nếu như bạn mắc phải những khiếm khuyết trên không có nghĩa bạn không thể trở thành một MC giỏi.

Trên thực tế, có rất nhiều MC nổi tiếng từng trải qua quá trình rèn luyện gian khổ để có được một giọng nói ấn tượng. Dưới đây là một vài kỹ năng cần thiết để MC có một chất giọng tốt:

  • Thở bụng: Lấy hơi từ bụng là một kỹ năng cơ bản của người dẫn chương trình. Đây cũng là kỹ năng đầu tiên giúp bạn có được một giọng nói hay. Việc lấy hơi từ bụng sẽ giúp giọng nói của bạn có độ vang, mạnh và rõ ràng.
  • Chia hơi thở bằng ngữ pháp: chia anh từ, cụm danh từ, động từ tính từ riêng để đọc nếu quá dài. Tôi lấy ví dụ cụm danh từ: “Một số tập đoàn lớn tại Việt Nam” thì buộc phải đọc một hơi rồi lấy hơi tiếp để tròn nghĩa, cụm này mà đọc thành 2 hơi là chắc chắn bạn đã lỗi.
  • Phát âm rõ ràng: Điều quan trọng nhất về giọng nói khi đứng trước công chúng đó chính là “tròn vành rõ tiếng”. Nếu như phát âm không rõ ràng, thông bị mà bạn truyền đạt tới công chúng có thể bị hiểu sai.
  • Tốc độ vừa phải: Một tốc độ nói chuẩn là 150 từ/phút. Nếu nói quá chậm, bạn sẽ khiến người nghe cảm thấy nhàm chán thậm chí là buồn ngủ. Nếu bạn nói quá nhanh, công chúng sẽ mệt mỏi vì phải cố gắng tiếp nhận lượng thông tin mà bạn truyền đạt.
  • Ngữ điệu và sức truyền cảm: Tiếng Việt giàu sức truyền cảm một phần là nhờ hệ thống thanh điệu phong phú. Sáu thanh điệu trong tiếng Việt được chia làm hai nhóm chính, vần bằng và vần trắc. Khi đọc các từ có vần bằng, bạn cần xuống giọng, nói nhẹ nhàng, trầm bổng hơn. Còn khi đọc vần trắc, bạn cần lên giọng, nói to hơn và cao hơn.

Có công mài sắt, có ngày nên kim”. Có thể bạn không được “trời phú” một chất giọng hay. Nhưng nếu kiên trì rèn luyện, bạn hoàn toàn có thể trở thành một MC trong tương lai.

MC Nguyên Khang đọc lời bình

Vấn đề khi thu âm quảng cáo, voice off, lời bình tại phòng thu

Việc đến phòng thu rồi mới sửa kịch bản là chuyện thường gặp. Tôi thấy lỗi hay gặp nhất ở kịch bản đó là lỗi ngữ pháp dẫn đến câu chữ tối nghĩa và lặp từ do thiếu vốn từ. Điều này không đáng lo lắm vì cũng dễ dàng sửa và không mất nhiều thời gian.

Thu âm quảng cáo tại phòng thu

Vấn đề khi thu âm của MC, đương nhiên kể cả MC chuyên nghiệp vẫn lắp, lỗi. Có thể do lấy hơi sai, cũng có thể do chính kịch bản làm lặp vần dẫn đến đọc lỗi. Với lỗi đọc của MC, có một kinh nghiệm tuyệt vời đó là bạn ra hiệu cho kỹ thuật viên thu âm để lấy vị trí lỗi, các kỹ thuật viên sẽ tự sửa được. Ký hiệu có thể bằng tấc lưỡi, vỗ tay, búng ngón tay …v..v miễn sao âm thanh tạo ra lớn và đặc biệt.

Với những bí quyết trên, khi làm việc với các đơn vị thu âm để sản xuất, thu âm quảng cáo, voice off, lời bình, tôi chắc chắn rằng các biên tập viên hay MC sẽ không còn bỡ ngỡ và tạo được sản phẩm chuyên nghiệp nhất.

 

192Studio-admin

One thought on “Hướng dẫn sản xuất quảng cáo, voice off chuyên nghiệp!!

  1. Pingback: Thu âm quảng cáo tại Hà Nội – nguyencongphong

Trả lời