Kỹ thuật hát hay: Kỹ thuật ngân, rung giọng

Nhiều người thường cho rằng rung giọng khi hát là một kỹ thuật thanh nhạc khó, chỉ những người được đào tạo bài bản mới làm được. Vậy kỹ thuật đó là gì? Và làm sao để tập luyện được? Dưới đây là một số những bài tập đã có hiệu quả với rất nhiều người theo học về âm nhạc.

Phân biệt Vibrato và Tremolo:

Trong hầu hết các bài hát, nếu để ý bạn sẽ thấy các ca sĩ biểu diễn thường ngân rung ở cuối câu hát để tăng thêm sức truyền cảm, và tạo thêm âm sắc cho bài hát. Nếu bạn không biết hát rung giọng là thế nào thì hãy nhớ lại những đoạn kết điệp khúc hoặc lúc kết thúc bài hát, các ca sĩ thường ngân dài từ cuối cùng khiến giai điệu như đang uống lượn theo từng cơn sóng. Đầu tiên đa phần các bạn đều nhận thấy sự thay đổi về độ lớn của chữ lúc được ca sĩ ngân dài,  âm thanh dập dìu lúc to lúc bé. Do đó thường các bạn hay tập theo cách ngắt nghỉ hơi thở ra. Làm theo cách này âm thanh chưa được giống ngân rung lắm. Đây gọi là kỹ thuật tremolo. Kỹ thuật này cũng là một trong những kỹ thuật cần đạt được. Đa phần các nhạc công chơi nhạc cụ dạng thổi như sáo, kèn đồng ..v..v phải tập kỹ thuật dạng này để rung nốt. Tuy nhiên đối với ca hát lại khác.

Phân biệt tremolo và vibrato

Hãy để ý tiếp, ở đuôi các câu chữ được ngân rung, các ca sĩ giường như thay đổi về cao độ lên xuống dập dìu như cơn sóng, VD: A á a á a á a…. Ở đây các ca sĩ nâng nốt và hạ nốt một cách đều đặn quanh nốt chính của câu hát. Điều này giúp câu hát lả lướt hơn, đồng thời, khi giọng được đẩy lên cao, đa phần độ lớn âm thanh cũng giảm nên tạo ra hiệu ứng gần giống tremolo. Sự kết hợp hòa quyện này tao ra “Vibrato” hay chính là sự ngân rung trong ca hát.

 

Tập luyện để rung giọng:

Sau nhiều thời gian làm việc cùng các giáo viên thanh nhạc, tôi đã đúc kết được 3 phương pháp hiệu quả nhất. Các bạn hãy tập theo, tôi dám chắc rằng chỉ với 3 phương pháp này bạn đã có thể tập rung được giọng ngay lập tức.

  1. Phương pháp 1 “Rung tremolo bằng rung hình thể”: Đặt 2 bàn tay nắm vào nhau và nâng trước ngực, hát câu bạn muốn ngân rung sau đó lắc nắm tay về trước và về sau. Bạn sẽ cảm nhận ngay lập tức là mình hát gần như rung giọng. Kết hợp với kỹ thuật lấy hơi khi hát mà tôi đã chia sẻ tại đây để câu hát được ngân dài vài có lực hơn. Hãy tập luyện liên tục để cảm nhận sự rung giọng, sau đó ngừng lắc tay, và thử tập bằng cảm nhận như lúc lắc tay vậy. Vì trên sân khấu không ai lắc tay để rung giọng đâu :D.
    Phương pháp 1: Rung giọng tremolo

     

  2. Phương pháp 2 ” Tập tiếng còi xe cứu thương, xe cảnh sát” : nghe có vẻ hơi kỳ cục, nhưng lại hiệu quả đấy. Hãy tập giả lại tiếng còi xe cứu thương hay xe cảnh sát theo đúng nghĩa đen nhé, Vì tiếng còi xe cảnh sát đã được nghiên cứu phải là tiếng ngân rung, tránh gây sự khó chịu với người nghe, hãy cảm tưởng bạn phải nghe tiếng còi xe cứu thương / xe cảnh sát mà như tiếng còi ôtô, xe máy xin vượt ngân dài dài, tôi chắc rằng sẽ rất đau tai, nhức óc. Sau khi tập được giống như thế, hãy thay tiếng còi đó bằng câu hát của bạn, bạn sẽ thấy sự kì diệu.
    Phương pháp 2 : Rung giọng bằng cách bắt chước còi xe xảnh sát
  3. Phương pháp 3 ” Tập với đàn bằng 2 note gần nhau” : cách nào cũng không tuyệt vời bằng cách này đâu, hãy tin tôi đi. Nếu bạn đã có sẵn đàn guitar hoặc piano/organ/keyboard..v..v. Hãy tập rung bằng cách đánh 2 nốt cạnh nhau nửa cung và hát theo 2 nốt đó. Tăng dần tốc độ đánh đàn để đạt được vibrato. Cách này là cách luyện thành công vibrato nhanh nhất và cho lại âm thanh ngân rung hay nhất.
    Phương pháp 3: Tập rung giọng với nhạc cụ

     

Rung sao cho hay:

Nhiều bạn đã tập luyện được kỹ thuật ngân rung, cũng có nhiều bạn có khả năng ngân rung tự nhiên mà không cần hướng dẫn. Tuy nhiên để làm chủ được câu ngân rung lại là một vấn đề, không phải lúc nào ngân rung cũng hay và không phải lúc nào những câu ngân dài cũng cần rung. Ở đây tôi muốn nói đến diều khiển kỹ thuật ngân rung:

  1. Làm chủ cao độ lúc ngân rung : Nhiều bạn ngân rung gặp vấn đề về rớt cao độ, hãy tập cùng đàn liên tục để tránh gặp phải trường hợp này
  2. Rung lúc nào:  đa phần nên rung ở những điểm nhấn, có thể là các note staccato hay legato dài, tập kỹ thuật rung ở staccato sẽ khó khăn. 
  3. Rung nhỏ dần, rung to dần: rung nhỏ dần nên thực hiện ở các nốt cuối bài, đoạn kết của 1 khúc nào đó trong bài hát. Rung to dần là kỹ thuật nên được đặt ở vị trí chuyển đoạn ví dụ như câu kết của phiên khúc để vào điệp khúc….v…v

Lời kết: 

Hi vọng với những chia sẻ về các bài tập cũng như những kinh nghiệm trong nhiều năm, tôi đã có thể giúp các bạn rút ngắn quá trình tập luyện để rung giọng. Chúc các bạn tập luyên thành công và cải thiện được giọng hát của mình. Tôi sẽ tiếp tục chia sẻ các kinh nghiệm về cải thiện giọng hát ở những bài viết tiếp theo.

192Studio-admin

One thought on “Kỹ thuật hát hay: Kỹ thuật ngân, rung giọng

  1. Pingback: Bí kíp tự luyện thanh nhạc – 192studio.vn

Trả lời