Bí kíp tự luyện thanh nhạc để hát hay như ca sĩ chuyên nghiệp

Trên vị trí là một người hoạt động lâu năm trong lĩnh vực sản xuất âm nhạc. Tôi nhận ra rằng để một người được gọi là hát hay, thậm chí là nổi tiếng trong việc ca hát thì chúng ta chưa chắc cần đến việc phải đi học thanh nhạc ở một trường nghệ thuật chuyên nghiệp. Từ những năm 2007, 2008, những hiện tượng mạng như Bảo Thy, Thùy Chi , nhóm nhạc M4U …v…v đã được đông đảo khán giả công nhận. Bảo Thy trước khi xuất hiện tại trương trình “Miss Audition 2006” thực chất không học hát ở trường lớp chuyên nghiệp về thanh nhạc, hay Thùy Chi thì thực chất lại là sinh viên khoa piano chứ không phải khoa thanh nhạc …v…v.

ca sĩ Thùy Chi
Nhóm nhạc M4U

Vấn đề ở đây là những cá nhân đó một phần đã có tài năng sẵn trong người, một phần là do tập luyện cũng như nắm rõ các kỹ thuật, bí quyết để hát tốt hơn. Vậy bí quyết, kỹ thuật đó ở đây bao gồm những gì?

 

Trước hết với tôi: hát hay chưa quan trọng, quan trọng là phải hát đúng cái đã !

Để hát đúng thì mọi người phải thể hiện đúng được cao độ, trường độ của ca khúc. Chắc hẳn mọi người đã được dạy hát cơ bản tại trường cấp 1, cấp 2 về khái niệm cao độ và trường độ.
* “Cao độ” : là độ cao của nốt, ta vẫn hay thấy những ca sĩ hoặc các nhà báo trong ngành vẫn nhắc về việc : ” Anh ca sĩ này hát cao nhất nốt nào ? Bài này đang hát ở tông gì ? …v…v trong các cuộc thi truyền hình thực tế.
* ” Trường độ” : là độ dài, ngắn của nốt. Thường các vấn đề về trường độ sẽ đi liền với vấn đề về nhịp. Đây là một trong những vấn đề dù đơn giản nhưng mọi người rất hay mắc lỗi khi thể hiện ca khúc. Ví dụ điển hình là vào sai câu hát, đặc biệt là khi học thể hiện các ca khúc Bolero ( các ca khúc nhạc vàng ) khi dòng nhạc này thường có rất nhiều tiết đoạn mà nhạc sĩ hòa âm lơ nhạc ( hiểu đơn giản là những đoạn không có nhạc ).  Okey chúng ta sẽ đào sâu vấn đề này ở các bài viết tiếp theo .
Một lần nữa tôi muốn nhắc lại, dù vấn đề vừa nêu trên mang kiến thức không có gì mới mẻ nhưng vẫn là những vấn đề muôn thuở mà người hát hay mắc lỗi.

 

Sau khi đã hát đúng, thì ta mới học cách hát hay !

Vậy làm cách nào để hát hay? Hát hay ở đây với tôi có nghĩa là hát đúng và thể hiện kỹ thuật cơ bản tốt. Trong việc hát có khá nhiều các kỹ thuật nhỏ .
* Cơ bản nhất là kỹ thuật lấy hơi để thể hiện tốt trường độ cũng như ý tưởng về hơi của bài hát, ví dụ thể hiện các kỹ thuật hát legato ( hát liền nốt ), kỹ thuât hát sacato ( hát ngắn, dứt khoát ). Ngoài ra việc lấy hơi tốt sẽ giúp chúng ta làm chủ giọng hát, hát không bị run hoặc rớt cao độ.
* Hát giọng gió:  ở đây là kỹ thuật hát bằng mũi, thường để thể hiện các nốt cao khi giọng bằng họng và bụng không thể lên được một cách dễ dàng.
* Kỹ thuật phức tạp hơn một chút nữa đó là kỹ thuật rung giọng. Để rung được giọng thì một số cá nhân đã có thể rung giọng từ bé ( bẩm sinh ) thường là những người có năng khiếu về âm nhạc, ca hát. Chúng ta cũng có thể tự tập để rung giọng hát , thực chất để tập được rung giọng không có gì phức tạp. Khi thể hiện được kỹ thuật rung giọng, các vấn đề về cao độ phần nào sẽ được che lấp.
* Hát bè: đây là kỹ thuật không dễ. Thường với hát bè, mọi người phải có đôi tai tốt, và kiến thức tương đối chắc về vấn đề hợp âm, GAM. Nhưng nếu hát được bè, thường trong ca khúc song ca hoặc tốp ca bạn có thể bè cho bạn bè của mình hát và chắc chắn sẽ nhận được sự trầm trồ của người nghe về khả năng của bạn. ( Mình bật mí là tất cả các ca sĩ, nghệ sĩ chuyên nghiệp hay bán chuyên đều phải hát được bè, trong những sản phẩm cá nhân của mình )

Dàn bè và ca sĩ Mỹ Tâm

* Các tiểu kỹ khác: lơ nhịp, hát các câu lót phiêu, beatbox …v…v và còn nhiều vấn đề kỹ thuật khác trong việc thể hiện ca khúc. Nhưng theo mình nó không quá quan trọng để chúng ta tập trung luyện tập, ca hát thật nhiều , bạn sẽ tự nhận ra các kỹ thuật đó thật sự là đơn giản.

Cuối cùng là vấn đề về phát âm:

Bạn hát đúng nhạc, bạn hát đủ kỹ thuật thì đã được gọi là hát hay rồi đó!!. Nhưng những để biểu lộ hết ý nghĩa của bài hát mà nhạc sĩ đã sáng tác, thì ta phải thể hiện tròn câu, rõ chữ để người nghe nhạc có thể hiểu được.
Như bạn thấy hầu hết các ca sĩ tại Việt Nam dù là người miền bắc, miền trung hay miền nam đều hát tốt được “giọng Hà Nội”. Đơn giản vì giọng Hà Nội rất phổ thông và dễ nghe ( tôi không muốn nói giọng Hà Nội là giọng chuẩn vì các phiên âm “tr” hay lẫn với “ch”, “s” hay lẫn với “x” , “q” thì vẫn còn hay lẫn với “c”… )
Để hát được xuất sắc như các giọng hát của ca sĩ đương nhiên như thế là chưa đủ, mỗi cá nhân ca sĩ đều có chất giọng riêng biệt để mọi người nhận ra. Nhưng để làm ca sĩ trong các buổi văn nghệ của cơ quan, nhà trường hoặc luyện giọng hát karaoke với bạn bè thì thật sự là chưa cần đến một lớp thanh nhạc chuyên nghiệp. Hãy bắt đầu tự tập luyện và đừng dừng lại đam mê của mình.!!

 

Lời kết:

Tôi vừa nêu ra các bí kíp cơ bản nhất để người hát có thể chiêm nghiệm và nhìn thấy vấn đề của mình. Ở các bài viết tiếp theo tôi sẽ đề cập sâu hơn vào việc tập luyện giải quyết các vấn đề đó để mọi người đều có thể tự thực hành và hát tốt hơn.

 

List các bài viết liên quan:

1. Hát đúng nhạc: Tại đây

2. Kỹ thuật lấy hơi: Tại đây

3. Kỹ thuật rung giọng: Tại đây

4. Kỹ thuật hát giả thanh: Tại đây

5. Kỹ thuật hát bè: Tại đây

6. Kỹ thuật Beat box: Tại đây

7. Kỹ thuật đọc Rap: Tại đây

192Studio-admin

Trả lời